วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นิสัยเสียที่ต้องเลี่ยงจากการใช้คอมพ์


1.ยื่นหน้าเข้าไปใกล้ๆ จอเพราะระยะ  ห่างที่ปลอดภัยระหว่างดวงตาเรากับจอคอมพิวเตอร์อยู่ที่ 20-24 นิ้ว  ดังนั้นถ้าเรายื่นหน้าเข้าไปให้ใกล้กว่านั้น  ดวงตาเราก็จะได้รับทั้งรังสีปริมาณมาก  และการเพ่งจอใกล้ๆ  มีผลทำให้ปวดตาเราก็จะได้รับทั้งรัวสีปริมาณมาก  และการเพ่งจอใกล้ๆ  มรผลทำให้ปวดหัว ปวดตา  อาการระยะยาวคืออาจจะเป็นต้อกินและตาบอดได้นะครับ
2.ตั้งจอสะท้อนเข้าตา  พยายามหันหน้าจอให้มีแสงจ้าๆ  สะท้อนเข้าตาเราเช่นวางจอไว้ใกล้ๆ  หน้าจอ  เพราะแสงที่สะท้อนออกมาจากจอคอมพิวเตอร์สามารถทำให้ดวงตาของเราเมื่อยล้าได้ง่ายๆ
3.พยายามจ้องจอคอมพิวเตอร์ให้นานๆ  มากกว่าครั้งละ 30 นาที ถ้าเมรู้สึกปวดตาเมื่อไหร่แสดงว่าใช้ได้แล้ว  เพราะนั้นหมายถึงดวงตาเริ่มล้าแล้ว  ทำบ่อยๆ  คุณภาพตาจะแย่ลงเรื่อยๆ  ถ้าไม่กะพริบตาเลยจะยิ่งไปกันใหญ่เพราะจะทำให้ตาแห้งเลยล่ะ  แล้วก็แสบตาในที่สุดส่วนแผงกระจกกรองแสง  ถ้ามีก็ถอดออกเสียเพราะจะเป็นการกรองรังสีจากจอ
4นั่งให้ผิดท่า  ชุดเก้าอี้และได้โต๊ะที่ใช้ถ้าหาแบบที่ต่างระดับกันได้มากๆ จะทำให้ท่านั่งผิดสุขลักษณะ  ซึ่งส่งผลเสียโดยตรงต่อกล้ามเนื้อกับกระดูกที่แขน  ไหล่  หลังและคอเราสามารถเพิ่มระดับความอักเสบของกล้ามเนื้อให้มากขึ้นด้วยการนั่งผิดท่า  นั่นก็คือเวลาใช้คอมพิวเตอร์อย่านั่งหลังตรง  ให้นั่งค้อมไปข้างหน้าบ้าง  แอนไปหลังบ้าง
5.วางคีย์บอร์ดให้ผิดทาง  เวลาพิมพ์งานลองหามุมวางคีย์บอร์ดแล้วทำให้ต้องวางมืออยากๆ  ควรวางข้อมือบนโต๊ะหน้าคีย์บอร์ดถ้าหากจำเป็น  การพิมพ์ก็ให้กดแป้นพิมพ์แรงเพราะเมื่อทำต่อเนื่องไปนานๆ  จะเมื่อยและเจ็บนิ้ว  และยังของแถมคือคีย์บอร์ดจะเจ๊งเร็วขึ้น  เก้าอี้ที่ใช้ให้เลือกใช้แบบที่ไม่มีให้วางแขน  เพื่อที่แขนเราจะได้เกร็ง  เมื่อเกร็งมากๆก็จะเมื่อยแขน  ปวดไหล่  ปวดนิ้ว  ลามไปถึงคอและหลังด้วย
 6.  กินขนมหน้าคอมพิวเตอร์  ให้หาขนมกินในขณะที่ใช้คอมพิวเตอร์ไปด้วย  เพราะมีโอกาสที่เศษขนมหรือเกร็ดน้ำตาลจะหล่นลงไปในคีย์บอร์ด  แล้วกลายเป็นอาหารของแบตทีเรีย  ซึ่งถ้าเราใช้คีย์บอร์ดสลับกับการกินขนมทุกครั้งแบบนี้อีกเราอาจจะโชคดีท้องเสีย  เพราะนิ้วของเราย่ำยีอยู่กับแหล่งเพราะเชื้อตลอดเวลานั่นเอง
7.แซ่แข็งตัวเองอยู่หน้าจอ  พยายามหาเรื่องอะไรมาทำให้ตังเองเพลินๆ  จะได้นั่งอยู่หน้าเครื่องนานๆ  จะได้ลืมให้หมดว่าการที่ไม่เปลี่ยนอิริยาบถนานๆ  จะทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ  เครียดจนเมื่อยจนปวด  จะได้ลืมว่าถ้าปวดฉี่แล้วไม่ยอมไปห้องน้ำจะทำให้เราเป็นกระเพราะปัสสาวะอักเสบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น