วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

OS 64 บิต คืออะไร ???



OS 64 บิต คืออะไร ???
ส่วนใหญ่แล้วเรายังใช้ OS 32 แต่มีหลายคนที่จะอยากจะลองมาใช้ 64 บิตอาจจะเป็นเพราะสามารถที่จะเห็น  แรมได้มากกว่า 4 กิกะไบต์  แต่ถ้าอยากที่จะใช้เพราะมันน่าสนใจ  อยากที่จะใช้เป็นหลักเลย  แล้วถ้าอยากใช้ต้องทำยังไงบ้างลองไปอ่านดูเลยครับ
ข้อแต่ต่างระหว่า 32 บิต และ 64 บิต
ก่อนอื่นเรามาดูข้อแตกต่างที่ใช้งานกัน  ก่อนอื่นนั้นต้องเข้าใจว่าการประมวลผล 64  บิต นี้เป็นยังไง การประมวลผลของ 64 บิต  นั้น  ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้น  ส่วนการ  Address Memory ในแบบ 64 บิต สามารที่จะรองรับหน่วยความจำหรือแรมเพิ่มขึ้น  ระบบ 64 บิตนั้นใช้ตัวรีจิสเตอร์แบบ 64 บิตรองรับข้อมูลแบบ 64 บิต  และ Address Memory ภายนอกและความเร็วบัสอาจจะแตกต่างกันไปก็ได้   ระบบ 64 บิตส่วนใหญ่สามารถรองรับการใช้งานซอฟต์แวร์  32 บิต  แต่ในเรื่องของประสิทธิภาพของก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน  แล้วทำไมยังต้องใช้ 64 บิตกันล่ะ
ข้อดีของระบบ 64 บิต คือ
         สามารถที่จะทำงานได้ทั้ง  32 บิตและ 64 บิต สำหรับวินโดวส์นั้นรองรับแรมสูงสุดได้แค่ 4 กิกะไบต์เท่านั้น  ส่วนของ 64 บิตสามารถที่จะทำงานได้มากกว่า  ในเรื่องของการจัดการไฟล์นั้น  ลองคิดถึงการโอนไฟล์ขนาด 5 กิกะไบต์บนวินโดวส์ที่ใช้แรมได้จริงๆ  แต่ 3 GB สิครับ  มันเหมือนกับการขนย้ายน้ำขนาดใหญ่ 5 ลิตรด้วยถังขนาด 3 ลิตรต้องตักหลายหนกว่าจะหมดใช่ไหมล่ะครับ  ถ้าถ้าเป็น ระบบ 64 บิตสามารถเคลื่อนย้ายได้พร้อมกันไม่ต้องเสียเวลาในการตักก็จะดีไม่ใช่น้อย  สามารถที่จะประหยัดเวลาให้เราได้มากเลย


ข้อเสียของระบบ 64 บิต
เมื่อมีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียกันบ้างเป็นธรรมดา  ข้อเสียของวินโดวส์ 64 บิตนั้นถึงจะมีน้อยแต่ก็มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง  อย่างแรกเลยการทำงานของ  ระบบ 64 บิตนั้นต้องทำงานบน Address Memory ที่ค่อนข้างซับซ้อน  ทำให้ต้องใช้หน่วยความจำแรมมากว่าปกติ  ดังนั้นก็จะต้องเพิ่มแรมเข้าไปเมื่อจะเปลี่ยนเป็น 64  ในเรื่องของประสิทธิภาพนั้นอาจจะทำงานได้ไม่เต็มที่กับโปรแกรมบางประเภท   และต่อมาคือเรื่องของไดร์เวอร์เอง  ส่วนใหญ่แล้วไดร์เวอร์ของเครื่องนั้น  สามารถที่จะใช้งานได้กับ 64 นั้นจะมีมาให้อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเมนบอร์ด  การ์ดแสดงผล  อย่าอุปกรณ์ที่ต่อพ่วงภายนอกไม่ค่อยจะมีเท่าไหร่เลย  แล้วต้องหาที่เป็นแบบ 64 บิตมาใช้นั้นหาได้ยากมากต้องลำบากกันอีกล่ะ  แต่ถ้าของใหม่ก็ว่าไปอย่างเพราะมีเห็นกันแล้ว
ขั้นเตรีมก่อนการลง 64 บิต
อันดับแรกเลยเราต้องรูปว่าอุปกรณ์  ของเราไม่ว่าจะเป็น ซีพียู  เองรองรับไหมที่สำคัญมาเรื่องแรม  ก็ต้องบอกตามตรงนะครับ  แรมในปัจจุบันนั้นราคาถูกลงมาก  สำหรับที่จะใช้ 64 บิตแล้วก็ควรที่จะใช้ 4 กิกะไบต์เป็นอย่างต่ำจะดีกว่า  แต่ถ้าอยากจะลองดูก็ใช้แค่ 2 กิกะไบต์แต่ขอเป็นต่ำสุดแล้วกันไม่ควรที่จะต่ำกว่านั้นนะครับ  หรือถ้าใครเป็นคนที่มีตั้งแล้วก็ที่เป็นมือโปรแล้วล่ะก็   ควรใช้ 8 กิกะไบต์ก็คงจะพอแล้วล่ะครับ  เพราะว่าแรมยิ่งเยอะก็ยิ่งดี  เพราะว่าจะช่วยลดการใช้งาน  Swap Files ของฮาร์ดดิสก์ ก็จะทำให้การทำงานได้เร็วขึ้นและยังมีผลดีต่อฮาร์ดดิสก์ระยะยาวอีกด้วย  การที่มีแรมมากๆ  จะช่วยให้วินโดวส์  Vista ที่เหลือจะถูกนำไปใช้งานโดยฟีเตอร์ที่มีชื่อว่า  SuperFetch ซึ่งจะสำรองข้อมูลไว้ล่วงหน้าตามลำดับ  ทำให้ข้อมูลที่เราจะใช้งานบ่อยๆ  นั้นโหลดมาได้เร็วขึ้น  ก่อนที่เราจะติดตั้งนั้นต้องมีการล้างเครื่องก่อนนะครับ  ไม่สามารถที่จะอัพเกรตตัวเดิมซึ่งเดิมเป็น 32 บิตไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น